Line PC Call center


720 (2)

Line Fax Email

ส่วนใหญ่ไลน์กรุ๊ปลูกค้าจะมีความรู้สึกไม่เป็นการส่วนตัว สำหรับข้อมูลซื้อขาย ที่ลูกค้าเช่นกันสามารถทราบใด้ ผู้ขายอาจต้องตอบด้วยการโทรศัพท์ หรือใช้ใลน์จากแอคเค้าอื่น กับดีไวซ์อื่น แจ้งอีกที ซึ่งไม่เบ็จเสร็จ…เสียทั้งเงินทั้งเวลา  อย่ามองว่าเล็กน้อย ที่ผู้ให้บริการมือถือร่ำรวยประมูลโครงการเป็นหมื่น ๆ ล้าน ก็เก็บเล็กผสมน้อยใช้กันพร้อมกันทั่วไทยนี่แหละ

ใลน์กลุ่มจึงเหมาะกับเรื่องสัพเพเหระ ของคนในกลุ่มเดียวกันมากกว่านำมาใช้เป็นช่องทางในการซื้อขาย  ไม่เน้นเวลา เอามันส์ เฮฮา คลายเครียด

720 (4)

สำหรับไลน์ PC บางคนจะรับไม่ใด้ โดยมีเหตุผล มโนสารพัด คนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ถ้าตัวเองเป็นระดับผู้จัดการมีทักษะทางด้าน ไอทีหน่อย มีความเข้าใจ จัดการส่วนนี้เองแบบเบ็จเสร็จใด้ก็จบไป แต่ถ้าไม่ใช่  ต้องรับนโยบายจากผู้บริหารที่มีคีย์แมนทางด้านไอทีในองค์กรที่ไม่เข้าใจพอ   ถ่ายทอดต่อ ๆ กันมา  มองว่าการใช้ไลน์เป็นผลเสีย   บุคลากรก็จะต้อง คอยโมนิเตอร์ที่แฟกซ์ กับการใช้โทรศัพท์ ไม่ไปไหน  รอฟังสัญญาณ แฟกซ์ แล้วก็นั่งลุ้น  จะผ่านตลอดหรือป่าว มาแล้วจะอ่านออกไหม ….ถ้าองค์กรนั้นขายเครื่อง-กระดาษแฟกซ์ อยากระบาย ก็ดีอยู่   แต่ถึงอย่างไรค่าใช้จ่ายก็ใด้ไม่คุ้มเสีย….

แฟกซ์ กับการใช้โทรศัพท์ ทั้งสองอย่างถือว่าดีสำหรับยุคก่อน แต่ยุคนี้แล้วไม่ควรเสียค่าใช้จ่ายเหล่านั้นอีก  เพราะทั้งสองช่องทางนั้น   ข้อผิดพลาดเวลาฟังอาจฟังผิด   สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ สามารถบันทึกใด้ทั้งนั้น  ใครพูดผิด จดผิด  จด ก็ต้องจดเป็นที่เป็นทาง  จดไม่มีระเบียบหาไม่เจออีก   หรือกรณีแฟกซ์  ข้อมูลที่ส่งไม่ชัดอ่านผิดพลาด การเก็บเอกสารยืนยันต้องมีเป็นที่เป็นทาง  เพื่อนำมาใช้ภายหลัง   กรณีรีเช็คการสั่งซื้อ-ขายไม่ถูกต้องตามใบสั่งซื้อ

การโมนิเตอร์ที่ PC เข้าใจว่าในองค์กร ต่าง ๆ ยังมีความเข้าใจผิดอย่างมาก เรื่องเสียเวลา กับเรื่องบุคลากรเอาเวลาไปใช้นอกลู่นอกทาง  เพราะจริงแล้วเป็นไปใด้ยาก  เพราะ ไลน์ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะกิจ สามารถติดตั้งกับ PC พร้อมกันทีเดียวหลายเครื่องใด้ แต่โทรศัพท์เคื่องเดียวนะครับ  การลงทะเบียนก็ให้ลงโดยใช้อีเมล์เป็นหลัก เนื่องจากสะดวกและง่ายในการใช้ …แอคเคาท์อีเมล์ก็ลงทะเบียนใหม่ เฉพาะเก็บใว้กับผู้รับผิดชอบไปเลยหรือจะใช้โดยเปิดเผยเฉพาะในองค์กรก็ใด้แล้วแต่เหตุผล

การลงทะเบียนโดยอีเมล์จะตัดปัญหาเรื่องข้อมูลสูญหายใด้ดีกว่า  เวลา Verify ตัวตนก็ทำผ่านเบอร์อื่น ๆ ใด้

การใช้แฟกซ์ สำหรับปัจจุบันนอกจากจะสิ้นเปลืองกระดาษ องค์กรใหญ่มาก ก็สูญเสียมาก ไหนจะค่าแฟกซ์ ค่าโทรรีเช็คเอกสาร รับเอกสารหรือยัง ชัดไม่ชัด ไม่ชัดก็ส่งใหม่ กระดาษหมด….

แฟกซ์ ปัจจุบัน น่าจะสงวนใว้สำหรับหน่วยงานหรือองค์กร ที่มีฟอแมทบังคับมาแบบนี้ แต่ถ้าเอกสารติดขัด ไปชัด ส่งไม่ใด้ ไม่รู้จากตัวเครื่องของฝ่ายผู้รับหรือส่ง ก็มักอนุโลมไปส่งทางอีเมล์แทน…แต่ไลน์มักจะใด้รับคำปฏิเสธที่จะใช้เป็นช่องทางในการรับเอกสาร ทั้งที่สะดวกและง่าย กว่าอีเมล์

720 (1)

อีเมล์ ก็ต้องจดยูเซอร์เนมให้ดี อาจจะส่งไป แต่ไปไหนไม่รู้ บางทีไปถูกแต่ไปอยู่ในเมล์ขยะ ไม่กำชับกันก่อนหายังไงก็ไม่เจอ  หรือไปแต่ข้อความ ภาพไม่ไป โดยปัญหาอาจอยู่ที่ผู้รับหรือผู้ส่งก็ใด้ ที่ทำไม่ถูกวิธี …ปัญหาเรื่องระบบปฏิบัติการของคอมผู้รับกับส่งอีก ที่เจอบ่อยสุดก็กรณีไฟล์ออฟฟิศ ที่ต่างเวอร์ชั่นกันของเครื่องรับกับเครื่องส่ง

ประการที่สำคัญอันหนึ่งของหน่วยงานที่ไม่ยอมรับ ก็คือ Line-Line PC ไม่ใช่ Call center  … Call center เป็นเรื่องของบุคลากรที่ทำหน้าที่ ส่วน Line เป็นช่องทางสื่อสาร…..แต่เราไปเติมให้กับมันเอง เป็น Line+ Call center

คนใช้มักจะคาดหวังคำตอบแบบทันที  อันนี้สำคัญมากต้องปรับเปลี่ยนทัศนะคติกันใหม่ เพราะ ถ้าผู้รับไปรับมุขอันนี้กับคนแชทมา  จะไม่ต้องทำมาหากินกันละทีนี้ ทัศนะคติกับเทคโนโลยีดี ๆ ก็ไม่ดีซะงั้น

ก่อนอื่นผู้ใช้จะต้องเข้าใจว่า ใช้ช่องทางนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วแม่นยำ แต่ก็ต้องประเมินสถานการณ์ความเป็นจริง ของผู้รับแต่ละหน่วยงานที่ใช้ด้วย  ถ้าจะเอาด่วน ๆ คำตอบทันทีเดี๋ยวนี้ (ส่วนใหญ่ จะเป็นกับคนที่เพิ่งเริมใช้ใหม่หรือนิสัยส่วนตัว) ซึ่งทำไม่ใด้แน่นอน  มันเป็นการกดดันผู้รับ  และถ้ายังไม่ใด้รับคำตอบ หลังสเตตัสอ่านแล้ว  ก็รุกเร้าอยู่ที่หน้าจอ รอคำตอบ  แบบนี้โทรศัพท์เถอะ ถ้าเนทที่ใช้เสถียร ใช้ไลน์ มือถือ ที่เปิดแอพพร้อมเดียวกันกับ PC โทรคุยก็ใด้  แต่ยิ่งจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันเข้าไปอีก  ถ้าพิมพ์เสีย ๆ หาย ส่งไฟล์ที่สื่อช่วงรอคำตอบ ก็ยิ่งไปกันใหญ่ จากตอบช้าจะเป็นไม่มีคำตอบ เลยเถิดไปถึงการบล้อคไอดีไปเลย

ถ้าไลน์ไปแล้วก็ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องการความแม่นจำเรื่องพาร์ทนัมเบอร์สินค้า+ไฟล์แนบให้เห็นสีสันมิติที่ต้องการ  จากนั้นก็โทรไป…ควรเป็นแบบนี้

การค้าขายกับ Line PC ในปัจจุบันสมควรอย่างยิ่ง การบริหารเวลาบุคลากร ก็ควรจะะดูแลเอาใจใส่ตามเหมาะสม  อาจจะมี 1 ถึง 2-3 คน เป็นไปใด้ทั้งนั้น  มีการเอาใจใส่ดูแลถูกที่ถูกทาง ก็ดีทั้งสองฝ่าย ยอดซื้อขายก็เพิ่มขึ้นเป้นเงา

ถ้ามีคนมอนิเตอร์เฉพาะก็ควรตอบเร็วหน่อย แต่ถ้าไม่ใช่ ก็จะสลับกับงานประจำพวกงานโทรศัพท์  โดยจะสกรีนเป็นช่วง 3-4 ครั้งต่อเวลาทำงานในแต้ละวันแต่จะไม่หลุดเกินวัน

720 (3)

ขอบคุณสำหรับภาพประกอบต่าง ๆ ที่มาจากไลน์- FB จากใครที่ไหนตอนไหนบ้างจำไม่ใด้  โดยจะมีเครดิตชื่อด้านล่างของภาพในทุกแผ่นภาพติดใว้อยู่

 

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s