ผิดคิว


1654211_215919515264244_960371579_n

ละอ่อนปรินส์มัธยมต้น 4-5  คนในชุดลูกเสือ  เดินไปผิวปากไปบนถนนลูกรังจะไปขึ้นรถสี่หรือหกล้อจำไม่ใด้จริง ๆ   รถมารอปากทางเข้าสวนสนที่อำเภอแม่สะเรียง

เด็กแบนด์ปริ้นส์รุ่นนั้น  จะใด้รับอัดฉีดเพลงมาร์ชมาตรฐานเต็ม ๆ เพลงที่ฮอตฮิตใด้แก่

The Stars and Stripes Forever

อีกเพลง   ที่ฮิตไม่แพ้กัน

The Thunderer by John Philip Sousa

และอีกสารพัดเพลงมาร์ชที่สถานีวิทยุ  สถานีโทรทัศน์ข่อง 8 สี (ขาว-ดำ) ลำปาง   ช่วงเวลารอข่าว เทียบเวลา …. ใด้เล่นหมด  แต่ไม่ค่อยจะเอามาหากิน  อ้านแน่นคงคงเห็นว่าไม่ค่อยใด้เรื่อง    เอาสองเพลงดังกล่าวดีกว่า  ชัวร์

1939564_709223662450300_1141364433_o

ถ้าไม่มั่วทั้งเหตุการณ์และเวลา  พอจะลำดับความดังนี้   หมอน้อยตอนนั้นเล่นคลาริเนท  และก็เป็นนักเรียนปริ้นส์ในชุดลูกเสือหนึ่งในกลุ่มที่เดินลงดอยมาขึ้นรถ  ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผมด้วย   เราผิวปากท่วงทำนองเครื่องดนตรีของใครของมัน  มีหมอน้อยคลาริเนท  ผมทรัมเปท  อีกคนน่าจะเป็นท่านทูตธวัชชัย  (สักเขก)  อิงลิชฮอลล์  ……สามคนชั้นเดียวกันหมด   แต่ละคนใด้ดิบใด้ดีกันหมด  ยกเว้นผมใด้แต่ดิบกับดีใส่ลาบ  อิ อิ

ผิวปากไปเตียวไปม่วนขนาด   เพราะเย็นนี้เราจะต้องไปแสดงงานอะไรซักอย่างน่าจะเป็นงานดินเน่อร์ที่กงศุลอเมริกันก็อาจเป็นใด้   มีสิทธิ์ …..แต่พยายามนึกแล้ว  มันหมดอยู่ที่ความประทับใจเพียงเท่านี้

ช่วงเวลานั้นเราน่าจะอยู๋ มศ 2 ส่วนพี่ปอ  จะเป็นรุ่นพี่ถัดเราขึ้นไปปีหนึ่ง   ภาพของพี่ปอก็จะออกแนวบู๊ ๆ เล่นกีต้าร์  คืนที่เรานอนอยู่ที่สวนสน  จำใด้ว่าพี่ปอเล่นกีต้าร์โปร่ง  เพลง Howzat ของ Sherbet…..ห-วู้วววว… เท่มั่ก ๆ

1597643_1173121879494648_1738947367_o

ในชั้นเดียวกันผมจะเข้าแบนด์ก่อนเพื่อน ๆ โดยสาเหตุที่พี่ชายอยู่แบนด์เล่นฟลุต   ภาพพี่ชายใส่ชุดดุริยางค์  น่าจะเป็นสาเหตุที่เลิกทานข้าวเที่ยง  จะไปด้อม ๆ มอง ๆ ที่ห้องดนตรี  อาคารหน้าต้นจามจุรียักษ์หนึ่งเดียวของปรินส์รอย

ผมจึงเป็นซีเนียร์เพื่อน ๆ ไปโดยปริยาย  ผมเริ่มอยู่แบนด์น่าจะตอนประถม 6 ส่วนเพื่อน ๆ จะมากันประมาณ มศ 1

ตอนนั้นนอกจากจะเล่นดนตรีแล้วผมจะตีปิงปอง   ทำให้ผมสนิทกับหมอน้อย   ชนิดบุกถึงบ้าน  บ้านหมอน้อยจะอยู่ประมาณหลังอาคารเฉลิมพระบารมีหน้าบ้านจะมีต้นยางอินเดีย  โรงรถอยูด้านขวามือ  มีรถโฟล์คเต่าจอดแบ๋บอยู่    เราจะไปตีปิงปองกันที่อาคารสันทนาการทีอยู่ใกล้  ๆ  ก่อนกลับบ้านก็มีแวะ  ไปกินไอติมที่บ้านหมอน้อย  เป็นไอติมแบบเป็นปอนด์ แช่ในช่องฟรีซ   จะทานก็เอามาตัด   น่าจะเป็นไอติมป็อป    เล่นปิงปองทีวี  (จะเป็นเกมส์ที่ต่อกับทีวี  มีทีบังคับสองชุดสำหรับผู้เล่นคอยสกัดชิ่งกันไปชิ่งกันมา)   วันนั้นเจอแม่หมอน้อยด้วย     ในชุดพยาบาลด้วยอีกต่างหาก   ป้ายชื่อติดหราเลย   ตอนนั้นสำคัญมากเรื่องชื่อพ่อชื่อแม่   ความลับสุดยอด….. ผมเป็นเด็กเรียบร้อย  ปฏิกริยาจึงเก็บใว้ในใจลึก ๆ  …..เราเห็นชื่อแม่เพื่อนเต็ม ๆ เลย….แสดงว่าเพื่อนวางใจเราสุด ๆ

จากปิงปองซึ่งต้องยกให้หมอน้อยเป็นฮีโร่ไปเพราะฝีมือแกทิ้ง เพื่อน ๆ ไปขุมใหญ่ ๆ แต่ดนตรี  ผมเป็นซีเนียร์นะเฟ้ย

กีฬากับดนตรีเอามาสนธิกันเข้า   ทำให้หมอน้อยมอบความใว้วางใจ

1898707_1173121506161352_528824694_o

ที่ใต้ต้นจามจุรีหน้าห้องดนตรี  เรานั่งที่บนพนักที่นั่งทีทำเป็นกรอบรอบต้นจามจุรี   หมอน้อยบอกว่าพ่อเราอยากให้เอาใจใส่การเรียน  หรือเรียนแพทย์ด้วยมั้ง  จำไม่ใด้เหมือนกัน   หมอน้อยบอกว่าพ่อคุยด้วยและพ่อเรา  สอบติดแพทย์ระดับทอปเทนหรือทอปฮันเดรด  ของประเทศด้วย    พูดแบบจริงจัง  ช่วงนั้นทีบ้านหมอน้อยกำลังปลูกบ้านใหม่แถว ๆ แยกคลองชลประทานหน้า  มช. เราใด้ปั่นจักรยานไปดูด้วยกัน  จนกระทั่งบ้านหลังนั้นเสร็จสมบูรณ์   จำใด้ว่าหมอน้อยโชว์ห้องนอนให้ดู   เตียงนอน   จะมีสองชั้น  เป็นที่นอนสใลด์ซ่อนอยู่ด้านล่างอีกชั้น    หลังจากนั้นขึ้นมัธยมปลายเราก็ห่างกันไปโดยสายการเรียน…..จบ

มันผิดคิวก็ตรงที่ว่า   ผมเคยพูดให้กับ Mb ,Mh  ฟังเสมอเวลาที่ผมเอาแกไม่อยู่   โดยที่เรื่องหมอน้อยกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่ใด้เรียบเรียงมา   เล่าให้ทั้งสองฟัง   ก็โดยหวังให้เป็นแบบอย่างเอาใจใส่ในการเล่าเรียน  …….

1559604_709224359116897_1563536514_n

ปีนี้พอหมายกำหนดการ Baccalaureate Sunday  คุณชาญวิทย์ มุนิกานนท์ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย นักเรียนเก่ารุ่น BON AMI’78 และรุ่น สน 75’23 เป็นผู้ให้โอวาท กับนายแพทย์ดุลย์ ดำรงศักดิ์ รองประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม 2 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท นักเรียนเก่ารุ่น ร่มเกล้า’22 และรุ่น PALS’ 81-24 เป็นผู้ให้โอวาท

ผมเองเข้าใจว่าผู้ให้โอวาทจะกล่าวให้โอวาทด้วยกันทั้งนักเรียนที่จบ ม 3 และ ม 6  ปรากฏว่า   อ้ายปอให้โอวาท ม 3  ส่วนหมอน้อยให้โอวาท ม 6

ผมมารู้ก็ตอนเลี้ยงต้อนรับก่อนวันงาน…..ก่อนเลิกงานคืนนั้นผมยังกำชับหมอน้อยอยู่เลย   ”  ขอสลับคิวใด้ก่อหมอ   ช่วยสลับคิวฮื้อจิ่ม….   ”   เพราะโม้ให้ลูกฟังใว้ว่าผู้ให้โอวาทย์เพื่อนพ่อ…

เรื่องของเรื่อง  Mb  แกจบ  ม 3 ……ไม่น่าเล้ย   พ่อมันก็ขนาดทั้งดนตรีกีฬา  พลาดทั้งเบสท์  ทั้ง(อ)ฮอลล์ ไปแล้ว  ก็ช่างมันเถอะ….ฝุด ฝุด

เรื่องของเรื่องผิดคิวก็เลยจบลงด้วยประการฉะนี้     ส่วน Mh จะจบการศึกษาปีหน้า  แต่ปีนี้เล่นวีโอล่าจ่าป็อก กับออเครสตร้าในโบสถ์  ก็ใด้ฟังทั้งสองคนไปโดยอัตโนมัติ

image

พิธีกรขั้นเทพ  ของงานเลี้ยงต้อนรับคืนวันเสาร์   ทั้งภาษาไทย กำเมือง ภาษาอังกฤษ  สุนอ๊ะสุนอั้น   …..หัวเราะกันท้องคัดท้องแข็งตลอดงาน

1601812_1173121896161313_674991458_o

2 responses

    • ขอบคุณอ้ายวิชัย ที่ให้กำลังใจ
      ช่วงนี้งานการเงียบเหงา มีเวลาเก็บรื้อจัดของเข้าที่เข้าทาง
      สมุดแบบฝึกหัดของ Mb ,Mh ขนมาคัดแยก ใด้อ่านวรรณกรรมแบบ ซื่อ ๆ ใส โดยเฉพาะช่วงชั้นอนุบาล-ประถมต้น มันส์ไม่แพ้กันเลยครับ

Leave a Reply

