หมอ หมอ หมอ


ทำไมลูกเราไม่เหมือนลูกบ้านนั้น  ทำไมลูกบ้านนั้นไม่เห็นเป็นเหมือนลูกบ้านเรา

ทำไมบ้านนั้นทำได้  ทำไมบ้านเราทำไม่ได้   …….ทำไม  ทำไม  ทำไม

อ่านแล้วมีคำตอบ

บทความ นพ. ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ : นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

เป็น โชคดีมหาศาลของคนไทยที่ในที่สุดก็มีคนเก่งและดีเช่นคุณหมอสงวนและทีม สามารถใช้คุณธรรมนำความรู้หาญกล้าปฏิรูประบบสุขภาพ เพื่อให้คนป่วยทุกคนเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพด้วยความเท่าเทียม

คุณ หมอสงวนเขียนหนังสือ “บนเส้นทางสู่หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ของสำนักพิมพ์มติชน ความตอนหนึ่งเล่าเรื่องที่ท่านรับแม่ลูกคู่หนึ่งขึ้นรถพยาบาลไปส่งที่โรง พยาบาล ท่านเขียนว่า

“เมื่อ รถแล่นไปถึงโรงพยาบาลผมก็พบกับสิ่งที่คาดไม่ถึง คือแทนที่จะได้เห็นเธออุ้มลูกมาให้หมอตรวจ เธอกลับอุ้มลูกเดินออกจากโรงพยาบาลโดยไม่ยอมเข้ามารับบริการ ผมจึงเดินตามไปถามว่ามาถึงโรงพยาบาลแล้วทำไมไม่พาลูกไปให้หมอตรวจ เธออ้ำอึ้งไม่ตอบอยู่พักใหญ่ สุดท้ายคนขับรถของผมซึ่งเป็นคนท้องถิ่นได้สอบถามแทน จึงได้ความว่าเธอมีเงินพกติดตัวมาเพียง 30 บาท ตั้งใจจะนำเด็กไปฉีดยากับหมอเสนารักษ์ที่อยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเท่าใดนัก ซึ่งโดยปกติเขาจะคิดค่ารักษาเพียง 20 บาท อีก 10 บาทที่เหลือนั้นจะเก็บไว้เป็นค่าโดยสารกลับบ้าน”

หมายเหตุ : ตีพิมพ์ครั้งแรก ในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 มกราคม 2550

ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ – วิกิพีเดีย

สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ – วิกิพีเดีย

เล่มที่สอง  คุณหมอช่างเม้าท์ดดย นายแพทย์นพดล สโรบล   “ที่ว่าชีวิตหมอเครียด…ลอง อ่านเล่มนี้ดูมั่ง     จะรู้ว่ายังมีหมอนพดลคนหนึ่งล่ะที่ต้องยกเว้น เพราะหมอมีเรื่องเม้าท์เด็ดๆ มุขฮาๆ  ไลฟ์สไตล์เลี้ยงห่านงี้  ….. ”

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

ผ่าตัดคลอด ทาง (รอด) ที่ไม่ควรเลือก

“เมื่อฉันได้ตั้งครรภ์ขณะที่เธอมีเงินเตรียมพอสำหรับลูกคนเดียว    ดังนั้นเมื่อ ผดุงครรภ์ร้องออกว่ามีอีกหนึ่ง    หมายถึงลูกแฝด    ราคา…… เราไม่ได้มีเงินพอ           เราถามพวกเขาหากเราสามารถจ่ายเงินเป็นงวด       แต่พวกเขากล่าวว่าเราไม่สามารถทำเช่นนั้น     จะต้องมีขณะนี้ครับ    เรามีปัญหาเงินในเวลาที่เราไม่ได้มีเงิน ดังนั้นเราจึงมีการทำสัญญาโดยทางผดุงครรภ์เก็บรักษาทารกใว้จนกว่าเราจะมีเงินมาชำระ  .”

รายละเอียดเพิ่มเติมดูจากลิงค์ด้านล่าง  ที่  Asia calling ในส่วน Blogroll > News  > Indonesia>Indonesia Baby Hostage Saver

เล่มสุดท้าย   หาข้อมูลจากเนทไม่ได้ความว่าอย่างไร   อ่านสนุกเพลิดเพลินอารมณ์  รับประกัน

หมอจิตวิทยา  หมอสุติ-นรีเวชและก็หมอศัลยกรรมสามเล่มสามรสหนึ่งอารมณ์

Leave a Reply

